Nếu bạn mới bắt đầu mở quán cafe, có lẽ bạn phải cần học thêm một số mẹo quản lý. Đặt biệt cần phải chú trọng hơn nếu đây là quán cafe đầu tiên. Đa số nhiều chủ quán cafe phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc kinh doanh quán cafe. Điều này là do thiếu kiến thức và kỹ năng quản lý quán cafe phù hợp.
Khocaphe sẽ hướng dẫn cho bạn những mẹo quản lý quán cafe phù hợp. Chắc chắn những tip nhỏ nhưng có võ này sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả các hoạt động hằng ngày, khách hàng, nhân viên và hàng tồn kho. Với những lời khuyên hữu ích này bạn có thể xây dựng được một quy trình riêng cho quán cafe giúp bạn thành công ngoài mong đợi.
Đầu tiên Khocaphe sẽ hướng dẫn cho bạn một số mẹo nhỏ để giúp tương tác tốt với khách hàng, sau đó là đến nhân viên và cuối cùng là vận hành với những hoạt động hằng ngày.
Cảm xúc của nhân viên cũng quan trọng như khách hàng của bạn. Đặc biệt nhân viên là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên phần lớn nếu khách hàng có quay lại hay không lại phụ thuộc vào nhân viên.
h2 Mẹo Quản Lý Hoạt Động Hằng Ngày Của Quán Cafe
h3 Test Thử Cafe Mới Cùng Nhân Viên
Nếu bạn muốn duy trì chất lượng thức uống ngon, chất lượng trong quán cafe của mình. Bạn phải luôn thưởng thức thức uống nhất là cafe cùng với nhân viên. Công việc này giúp bạn và nhân viên thảo luận về cafe đang uống giúp tăng thêm kiến thức về sản phẩm cho nhân viên.
H3 Đảm Bảo Đủ Nhân Sự
Bạn có thể cho nhân viên nghỉ giải lao khá dễ dàng khi bạn đã bố trí lịch làm việc hợp lý.
Bạn có thể cho nhân viên nghỉ giải lao thường xuyên khá dễ dàng khi bạn đã bố trí nhân viên hợp lý cho quán cà phê của mình. Cách dễ nhất để làm điều này là lên lịch cho các ca làm việc chồng chéo. Ví dụ: bạn có thể lên lịch "mở cửa" của mình ở lại thêm 30 phút sau khi "gần hơn" tiếp tục. Bạn sẽ làm cho nhân viên ca giữa của mình có thời gian nghỉ trưa tối đa mà không làm các nhân viên khác mệt mỏi.
h3 Đặt Hàng Nguyên Liệu Sử Dụng Trong Ngày
Cắt giảm chi phí nguyên liệu bằng cách mua đủ những nguyên liệu sử dụng trong ngày. Đầu tiên theo dõi những nguyên liệu, sản phẩm bạn bán thường xuyên, hay những loại hay quá hạn sử dụng phải bỏ đi. Sau đó điều chỉnh dựa trên số lượng bán ra và số lượng tồn kho phải bỏ đi.
H3 Giảm Giá Những Sản Phẩm Cũ Qua Ngày
Nếu bạn có bán bánh kèm theo thì bạn chắc chắn sẽ có lúc đau đầu vì bán chưa hết đã sắp hết hạn sử dụng. Giảm giá là một chiêu kích cầu hiệu quả, giúp bạn thu hồn vốn nhanh mà không lãng phí. Không nên vì lợi nhuận mà cố gắng bán, có khi bạn “mất cả trì lẫn chài”.
H3 Đầu Tư Vào Công Nghệ
Thời đại 4.0 sắp bước vào 5.0 thì công nghệ là một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Đặt biệt là trong ngành cạnh tranh khốc liệt như quán cafe. Nếu bạn không có đủ tài chính để ứng dụng công nghệ cao, thì ít nhất bất kỳ quán cafe nào cũng có hệ thống quản lý bán hàng (POS). POS cho phép bạn theo dõi toàn bộ hàng tồn kho, ngăn chặn nguy cơ trộm cắp và không đúng bill khi order cho khách hàng.
Hỗ trợ nhiều cho nhân viên pha chế và đầu bếp làm việc theo từng bill nhanh hiệu quả, hạn chế thời gian khách hàng phải chờ đợi phục vụ. Hệ thống cũng có những báo cáo dữ liệu, rất quan trọng đối với chiến lược kinh doanh của chủ quán.
h2 Quản Lý Khách Hàng
Công việc này bao gồm như phục vụ khác, lấy ý kiến khách hàng, đưa ra bộ quy chuẩn để đều chỉnh sao cho phù hợp với mô hình quán của bạn. Không phải như bạn nghĩ là chỉ có khuyến mãi và phục vụ.
Phát triển mối quan hệ khách hàng: Bằng cách làm gương cho nhân viên, đưa ra những tiêu chuẩn, giúp thúc đẩy các kỹ năng dịch vụ khách hàng của team phục vụ. Đối với team pha chế có thể list ra một danh sách để áp vào mức độ đồng đều của thức uống từng barista, từng ca cụ thể.
Lấy ý kiến khách hàng: Thống kê ý kiến của khách hàng một cách chủ động, cân nhắc cẩn thận các giải pháp mới của họ và thực hiện chúng khi có thể và cần thiết. Nghiên cứu thống kê doanh thu POS hàng ngày để nắm bắt được tình hình tiêu thụ của khách hàng.
Sự Kiện Liên Quan Đến Cafe: Nếu quán cafe có đủ quy mô, bạn nên tổ chức những sự kiện liên quan đến cafe. Những sự kiện này có thể giúp tăng doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian chậm hơn. Nhưng bạn có thể giáo dục khách hàng về sản phẩm mà bạn sắp tung ra, hoặc đang sử dụng tốt như thế nào.
Tổ Chức Sự Kiện Âm Nhạc: Khuyến khích khách hàng và nhân viên của bạn tham gia sự kiện có micrô mở, tập trung vào thơ ca, âm nhạc, hài kịch hoặc một số sự kiện kết hợp giữa chúng. Mời một ly cocktail đặc biệt tại các sự kiện này để truyền cảm hứng cho cả nhóm đến với nhau và đánh giá cao các nhạc sĩ địa phương cũng như thư giãn trong quán cà phê thoải mái của bạn.
Thực hiện phương pháp hay nhất là yêu cầu một lượng đồ uống tối thiểu để đảm bảo rằng bạn có đủ lợi nhuận để làm cho những sự kiện này trở nên đáng giá hơn.
h2 Quản Lý Nhân Viên
Cho phép nhân viên tự tìm người thay thế: Việc lên lịch làm việc đã rất khó và tuy nhiên tìm một người thay cho nhân viên nghỉ là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều. May mắn thay việc để cho nhân viên tự chọn một người thay ca là một giải pháp đơn giản như hiệu quả trong trường hợp này. Giải pháp này không chỉ giảm bớt căng thẳng liên quan đến lập kế hoạch làm việc, mà còn khuyến khích trách nhiệm nghề nghiệp cho các thành viên trong nhóm.
Nâng cao kỹ năng giải quyết xung đột của bạn: Giải quyết tranh chấp là một trong những phần quan trọng nhất trong công việc của bạn với tư cách là một giám đốc điều hành. Từ tranh chấp nội bộ đến xung đột khách hàng, kỹ năng giải quyết vấn đề khi chúng xảy ra sẽ có tác động ngay lập tức đến thành công kinh doanh của bạn. Tìm kiếm các hội thảo trực tuyến hoặc trong khu vực địa phương của bạn để hỗ trợ bạn phát triển các kỹ năng đó.
Khuyến khích giao tiếp cởi mở và đào tạo nhân viên liên tục: Đào tạo công nhân để thực hiện công việc của họ ở mức cao nhất phát triển một bầu không khí làm việc tích cực. Nó cũng thúc đẩy họ ở lại lâu hơn với vai trò của mình, vì họ cảm thấy thoải mái hơn về vị trí của mình. Tổ chức các buổi kiểm tra hàng ngày với các thành viên trong nhân viên của bạn, trong đó bạn tạo điều kiện cho đối thoại mang tính xây dựng về cách họ sẽ thực hiện công việc tốt nhất. Điều này sẽ đảm bảo rằng người lao động hiểu được vị trí của họ trong khi giúp họ trau dồi các kỹ năng làm việc mà sau khóa đào tạo ban đầu của họ có thể trượt lên.
Họp nhân viên định kỳ: Đây là một điều cần thiết trong môi trường tương tác, giao tiếp nhiều. Mặc dù bạn cảm thấy hơi phí thời gian, và không có nhiều chuyện để nói. Nhưng hãy đa dạng chủ đề tại những buổi họp định kỳ, có thể không phải là chuyện có vấn đề trong phong cách phục vụ, hay thức uống dở. Mà là những đợt khen thưởng, tuyên dương từng ca đạt doanh số. Đây là một nghệ thuật trong lãnh đạo và quản lý mà bạn cần lĩnh hội.
h2 Mẹo Quản Lý Hàng Hoá
Theo dõi lãng phí nguyên liệu: Theo dõi nguyên liệu cafe hạt sẽ giúp bạn giảm thiểu thất thoát nguyên liệu, trong khi có thể đảm bảo không hết hàng để bán.
Tạo các khuyến mãi cafe hạt hàng tuần: Trước khi gọi hàng từ nhà cung cấp hay rang cafe thêm. Bạn hãy kích cầu người tiêu dùng, bằng cách tạo chương trình khuyến mãi như mua một kg cafe tặng một ly cafe miễn phí. Vừa xả được hàng tồn, vừa tạo thói quen uống cafe hạt cho khách hàng.
Khocaphe.vn hi vọng sau bài viết này sẽ giúp nhiều cho bạn về cách quản lý quán cafe. Tăng thêm doanh thu và khách hàng, vừa có thể mở rộng ra nhiều quán tiếp theo. Khocaphe.vn nơi cung cấp cafe hạt/bột giá sỉ, gia công cà phê OEM/ODM. Với thợ rang nhiều kinh nghiệp, hệ thống dây chuyền lớn đồng bộ là nơi chủ quán có thể đặt niềm tin.