Danh sách những điều bạn cần để đào tạo các baristas rất dài. Từ các bước như chiết xuất cafe espresso, đánh sữa, cách vẽ latte, chuẩn bị những dụng cụ pha cafe thủ công, vệ sinh thiết bị và máy pos, giới thiệu đồ ăn và thức uống, gọi điện…
Một nhân viên pha cà phê được đào tạo bài bản sẽ giúp quán cà phê của bạn hoạt động trơn tru hơn và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Nhưng song song với việc này thì bạn sẽ mất nhiều thời gian để đào tạo.
Trong thời gian này chất lượng phục vụ khách hàng có lúc sẽ giảm xuống. Một barista mới chưa có kinh nghiệm là một nước cờ hơi mạo hiểm, bạn phải có kế hoạch để bù đắp hiệu quả công việc trong giai đoạn này.
Các nhân viên barista mới của bạn phải mất bao lâu để trở thành những nhân viên pha chế được đào tạp đầy đủ ? Và mục tiêu cụ thể là gì ? Bài viết sau đây khocaphe.vn sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn chi tiết và cụ thể.
Bạn sẽ nghĩ rằng bước đầu tiên là dạy các nhân viên của bạn cách pha cà phê espresso, nhưng đừng vội vàng. Trước đó, họ cần trang bị một số kiến thức nền tảng.
Trong tuần đầu tiên, những nhân viên pha chế mới nên tìm hiểu về nơi làm việc của họ. Điều này bao gồm các quy trình về sức khỏe, gọi y tế, vị trí của những nơi có dụng cụ sơ cứu và cách bảo quản sữa, cafe hạt/bột, và thực phẩm có trong quán cafe.
Đồng thời, họ nên bắt đầu hiểu các quy trình của quán cafe. Biết mọi thứ được để ở đâu và như thế nào, ai là người sắp xếp nguyên vật liệu, cách vệ sinh, làm sạch. Bạn phải ghi chép tất cả những thông tin này vào sổ tay, truyền đạt lại cho nhân viên.
Nhân viên pha chế cũng nên tìm hiểu về menu và cách giới thiệu menu cho khách hàng. Bao gồm những thành phần gì trong thức uống để khách hàng tránh nếu có khả năng gây dị ứng.
Bạn cũng nên bắt đầu dạy những nhân viên pha chế mới về lý thuyết cà phê ngay từ ngày đầu tiên. Điều này sẽ tạo cơ sở cho việc đào tạo pha cafe của họ và có thể bao gồm phương pháp pha, mức độ rang, lịch sử cà phê, giống cafe, phương pháp chế biến…
Nếu bạn có khả năng và tâm huyết với nghề có thể tạo ra một vài chương trình. Mục đích để huấn luyện nhân viên và kiểm tra khả năng tiếp thu cũng như trình độ sau khoá đào tạo đó.
Những chương trình này được đào tạo trong khoảng thời gian nhân viên làm việc, vì thế nó là một phần trong tuần đào tạo đầu tiên.
Ví dụ: Bạn có thể bắt đầu nhân viên pha chế của mình bằng một tuần học thử. Hoặc quyết định xem tuần đầu tiên đó để tập trung vào kiến thức cafe và cách phục vụ bàn.
Cách barista mới của bạn cần phải tích luỹ kinh nghiệm, đặt biệt là sau quầy bar. Tập trung vào đào tạo kỹ năng điều chỉnh độ mịn trên máy xay cafe, đánh sữa, kiểm soát nhiệt độ nếu đó là máy pha cafe có PID. Và điều đặt biệt quan trọng đó là cách nhận biết bạn đã chiết xuất cafe espresso đúng cách.
Bạn phải đảm bảo rằng các nhân viên mới của bạn đang củng cố kiến thức mà họ đã học được. Họ cũng phải học cách phát triển công thức và xây dựng kiến thức về đánh sữa và pha cafe.
Cũng đừng bỏ qua các kỹ năng dịch vụ khách hàng. Bạn phải huấn luyện được cho nhân viên cách giao tiếp tốt với khách hàng, hiểu khách hàng muốn gì, và giải thích tại sao lại có cafe như vậy.
Trong khoảng thời gian này những bạn này chưa có kinh nghiệm nhiều. Bạn nên giao nhiệm vụ cho những barista có nhiều kinh nghiệm hơn kèm cặp, hướng dẫn thêm. Vừa có thể nâng cao khả năng truyền đạt thông tin của nhân viên cũ vừa trao dồi thêm kiến thức cho nhân viên mới.
Sau ba tháng, bạn sẽ mong các nhân viên pha chế có thể pha cafe espresso thuần thục không mắc bất cứ lỗi nào. Barista có khả năng kiểm soát quá trình chiết xuất, điều chỉnh máy xay, làm sạch, đánh sữa một cách chính xác và chuẩn bị thức uống chuyên nghiệp nhất.
Tuy nhiên, vẫn cần phải trau dồi các kỹ năng của mình, không nên đặt kỳ vọng quá cao. Vì thỉnh thoảng vẫn sẽ có sai sót điều không thể tránh khỏi. Bạn không nên để các nhân viên này không có giám sát, vì chỉ khi sau một năm đào tạo. Những nhân viên này mới thực sự có năng lực.
Các baristas nên đào tạo ít nhất một năm để đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khoảng thời gian đào tạo có thể thay đổi tùy thuộc vào quán cà phê. Anh ấy nói với tôi, nhân viên pha chế tại các cửa hàng cà phê specialty có thể tiến bộ nhanh hơn vì được tập trung nhiều hơn vào chất lượng.
Bây giờ, nhân viên pha chế của bạn đã hoàn toàn thành thạo và có thể làm việc một mình. Bạn phải yêu cầu nhân viên không chỉ phải có kiến thức cafe chắc và có kỹ thuật, mà còn phải có khả năng phục vụ khách hàng tốt. Họ phải có khả năng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Từ những người khách hàng mới biết về cafe, đến những người đam mê cafe có kiến thức chuyên sâu.
Kỹ năng về các hoạt động như quản lý kho hàng và làm việc với nhà cung cấp. Đó là kiến thức mà bạn phải đặt lên tầm cao mới để nhân viên đạt được.
Tuy nhiên, nếu đã đạt được những kỹ năng trên không có nghĩa là nhân viên không nên tiếp tục được đào tạo hoặc trau dồi các kỹ năng hiện có.
Vì vậy, nói chung, một nhân viên pha chế bắt đầu có năng lực sau ba tháng nhưng không hoàn toàn thành thạo cho đến sau ít nhất một năm. Tuy nhiên, đây không phải một khung sườn đào tạo cứng. Bạn nên tuỳ theo trình độ của nhân viên mà huấn luyện khác nhau, thời gian đào tạo cũng khách nhau.
Và một điều nữa là với những quán cafe khác nhau về mô hình nên sẽ khác nhau về chương trình đào tạo. Bạn nên tham khảo ý kiến của những chuyên gia cafe.
Đảm bảo rằng bạn hiểu nhân viên pha chế của mình và biết cách khiến họ hứng thú với công việc của mình. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình đào tạo, vì nó ảnh hưởng đến tốc độ học, năng suất của họ và bầu không khí họ tạo ra trong quán cà phê. Đào tạo một nhân viên pha chế mới không phải là một nhiệm vụ nhanh. Nó cần có sự đầu tư thời gian.